Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

Thường huấn lần III-2014

WGPSG -- Vào lúc 08 giờ 00 ngày 18/9/2014, tại nhà thờ giáo xứ Gò Mây, giáo hạt Tân Sơn Nhì, đã diễn ra ngày Thường huấn lần III năm 2014 cho gần 400 viên chức, là thành viên Hội đồng Mục vụ (HĐMV) và đại diện Ban Chấp hành các hội đoàn thuộc 18 giáo xứ trong giáo hạt.
Cha Hạt trưởng Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng đồng hành và chủ tế Thánh lễ tạ ơn. Đồng tế với ngài là 16 linh mục trong giáo hạt Tân Sơn Nhì.
Khai mạc
Trước hết, linh mục chánh xứ giáo xứ Gò Mây đã chào mừng quý cha, quý chức giáo hạt Tân Sơn Nhì đến với giáo xứ, và giới thiệu đôi nét về lịch sử và hoạt động của giáo xứ Gò Mây.  
Cha quản hạt giới thiệu giáo xứ Gò Mây do Hội Thừa Sai Việt Nam quản lý về mặt nhân sự. Ngài nhắc chúng ta đã sống gần hết năm Phúc Âm hoá gia đình, nhưng thử hỏi gia đình chúng ta đã Phúc Âm hoá, sống theo tinh thần của Chúa, sống tốt lành, thánh thiện, thay đổi, dấn thân làm tông đồ, cha mẹ con cái sống với nhau hạnh phúc chưa? Qua đó, ngài mời gọi gia đình chúng ta phải là một đền thánh. Ngài cũng nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô kêu mời mọi người đọc kinh do ngài soạn để cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới từ 05-19.10.2014 tại Rôma.
Chia sẻ
Tiếp đến, linh mục Đặc trách huấn đức Giuse Maria Lê Quốc Thăng chia sẻ đề tài: Gia Đình – Đền Thánh Tại Gia. Ngài đã đề cập đến thực trạng nhiều gia đình Công giáo hiện nay không có Chúa trong gia đình, chạy theo trào lưu lối sống thế gian, nhiều thành viên trong gia đình thiếu tôn trọng nhau, không có sự hiệp nhất yêu thương, dẫn đến không hạnh phúc. Cho nên, ngài mời gọi mọi người nhìn lại gia đình của mình là Đền Thánh Tại Gia, nơi đó có Thiên Chúa ngự trị, nơi chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa và sống các mầu nhiệm bí tích.
Cha Giuse Maria giới thiệu đời sống bí tích của gia đình. Ngài nhấn mạnh các bí tích đều có mục đích thánh hoá con người, xây dựng Giáo hội và thờ phượng Thiên Chúa. Sau đó, ngài đi sâu các bí tích Hôn Phối, Thánh Thể và Hoà Giải.
Bí tích Hôn Phối nhằm thánh hoá đời sống trong gia đình.
Bí tích Thánh Thể nuôi dưỡng chính tình yêu là sức sống của gia đình.
Bí tích Hoà Giải đưa con người đến với Thiên Chúa là Cha giầu lòng thương xót, biến đổi chúng ta canh tân đời sống, biết tha thứ cho nhau, trở nên thánh, gia đình hạnh phúc.
Ngoài ra, Cha Giuse Maria còn hướng dẫn đời sống kinh nguyện trong gia đình. Cầu nguyện là cách thế chúng ta đối thoại với Thiên Chúa, khi gia đình hiệp nhất trong đời sống cầu nguyện thì chính Đức Kitô ở giữa gia đình “Ở đâu có hai hay ba người tụ họp lại nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy” (Mt 18,20). Kinh nguyện trong gia đình có hai đặc điểm: (1) Lời kinh nguyên chung, tinh thần hiệp thông với nhau, chung ý cầu nguyện. (2) Khởi đi từ chính cuộc sống, biến cố xảy ra, nhu cầu trong gia đình.
Sau chia sẻ, cha đã trả lời nhiều câu hỏi một cách thoả đáng.
Thánh lễ
Đầu lễ, cha hạt trưởng mời gọi các viên chức phải hoán cải để mỗi ngày trở nên tốt hơn theo hình ảnh Đức Kitô phục sinh trong cuộc đời mới. Xin Chúa ban cho mỗi người, mỗi gia đình của chúng ta thực sự trở nên Đền Thánh tại gia, để có Chúa luôn hiện diện, nâng đỡ, che chở, phù trì, ban cho chúng ta những ơn cần thiết trong năm Phúc Âm hoá gia đình.

Trong bài giảng lễ, cha Giuse Maria nhắc lại bài Tin Mừng cho chúng ta thấy con người nhìn nhau chỉ thấy tội của nhau, còn Chúa Giêsu có cái nhìn cảm thông, yêu thương, tha thứ đối với tội nhân. Qua đó, ngài mời gọi chúng ta có cái nhìn cảm thông, yêu thương, tha thứ anh em của mình. 
Cuối lễ, ông Giuse Bùi Đức, chủ tịch HĐMV giáo hạt, đã thay lời anh chị em quý chức dâng lời cảm tạ cha hạt trưởng và quý cha đồng tế, đặc biệt là cha chánh xứ, HĐMV, và các hội đoàn giáo xứ Gò Mây.
Ngày lễ thánh Phanxicô Assisi (04/10/2014) bổn mạng cha hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì, chúng con là các quý chức trong giáo hạt xin được chúc mừng bổn mạng cha hạt trưởng (ông Giuse nói).
Đáp từ, cha hạt trưởng chân thành cám ơn quý cha, quý chức nhớ tới thánh Phanxicô Assisi là bổn mạng. Ngài ước mong mọi người cầu nguyện cho ngài hoàn thành sứ vụ Thiên Chúa trao phó, và ngài mời gọi mọi gia đình luôn luôn nghe thấy tiếng cám ơn, xin lỗi nhau.
Tiếng hát “Bao la tình Chúa” từ ca đoàn Thánh Gia giáo xứ Gò Mây đã khép lại Thánh lễ vào lúc 11 giờ 30.
Sau Thánh lễ, quý cha và quý chức cùng dùng chung với giáo xứ Gò Mây bữa cơm thanh đạm trong tình huynh đệ.













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét