Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

GĐPTTT TGP: Sinh hoạt chuyên đề tháng 11/2014

WGPSG -- Cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ - chánh xứ giáo xứ Vườn Xoài kiêm Phó tổng linh hướng Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) Tổng giáo phận TPHCM (TGP) - đã chia sẻ về chủ đề “Gia Đình Hạnh Phúc”, vào lúc 08g30 ngày 06/11/2014, tại nhà thờ giáo xứ Vườn Xoài. Đây là buổi sinh hoạt cuối cùng của năm Phúc Âm hoá gia đình dành cho các đoàn viên GĐPTTTCG TGP. Có khoảng 300 người tham dự.
Cha Vinh Sơn đã giới thiệu những vấn đề nổi cộm về vấn đề gia đình được Thượng Hội đồng Giám mục thế giới (Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc – chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng tham dự) thảo luận vừa qua mà ngài đã rút ra được, đó là:
Thứ nhất: Nói đến gia đình là nói đến “Tình yêu vợ chồng”. Chúng ta phải xác tín đây là hồng ân cao cả Thiên Chúa ban cho, nên chúng ta phải trân trọng, quý mến nó. Người Công giáo coi Hôn phối là mối dây Chúa se định, là hồng ân của Thiên Chúa, nên họ rất coi trọng, nhờ đó tỷ lệ người Công giáo ly dị rất nhỏ so với người ngoài Công giáo.
Thứ hai: Gia đình là nền tảng. “Tôi làm vì gia đình chứ không phải vì cá nhân tôi”. Trong xã hội hôm nay, khi chủ nghĩa “cáí tôi” thống trị, gia đình không còn là nền tảng để quyết định. Lúc khủng hoảng mà lấy cáí tôi quyết định nên nó lộn xộn, dễ gây chia rẽ, xung đột dẫn đến chia ly. Liên hệ đến GĐPTTT, chúng ta là một gia đình nhưng chúng ta có chung một tâm trạng, tâm trí, hợp nhất, hành động hay chúng ta vào  để “quậy”, lấy ý mình là chính, không chịu ai, không nhún nhường, luôn cho mình là hay.
Thứ ba: Vợ chồng phải hoà hợp với nhau. Khủng hoảng gia đình hiện nay do chưa chuẩn bị được kỹ trước khi đi đến hôn nhân.
Cuối cùng: Vợ chồng sống với nhau phải biết hy sinh cho nhau. Đây là nền tảng của gia đình hạnh phúc. Tình yêu chân thật là tình yêu biết hy sinh, nếu chỉ biết nghĩ cho mình mà không biết nghĩ tới người khác sẽ là hoạ lớn trong gia đình.
Trước khi kết thúc, Cha nhắc nhở: Trong tháng các linh hồn, Giáo hội cho chúng ta từ ngày 01 đến ngày 08, nếu có rước lễ và đi viếng nghĩa trang hay nhà hài cốt (đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính, cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng) là chúng ta được ơn toàn xá chỉ cho các linh hồn. Ơn toàn xá rất quan trọng đối với các linh hồn, vì tất cả các linh hồn trong nơi luyện tội là nơi thanh luyện, đều phải đền hậu quả các tội gây ra. Nhưng các ngài không tự đền được vì không thể tạo ra được ân xá, nên các ngài đang cần chúng ta, những con người còn sống, bằng những hy sinh, kinh nguyện. Chúng ta dâng ơn toàn xá đó chỉ cho các linh hồn, để các ngài được Chúa đoái thương thanh luyện, mau hưởng tôn nhan Chúa.

Sau đó, Cha Vinh Sơn đặt Mình Thánh Chúa và chủ trì chầu Thánh Thể cách sốt mến đến 10g00 kết thúc.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét